Quick Login


Author Topic: คอมพิวเตอร์กราฟิกส์:ta  (Read 4 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline jangna097narak

  • นักโพสคุมซอย
  • *
  • Posts: 2369
  • คะแนนรวม: 0
คอมพิวเตอร์กราฟิกส์:ta
« on: December 07, 2018, 12:24:44 AM »
คอมพิวเตอร์กราฟิกส์ (อังกฤษ: computer graphics) หรือในศัพท์บัญญัติว่า วิชาเรขภาพคอมพิวเตอร์ เป็นหนึ่งในศาสตร์ องค์วิชาความรู้ ของระเบียบวิธีการแก้ไขปัญหาเชิงคอมพิวเตอร์ (computing methodology) ที่ไขปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของภาพหรือการแสดงภาพ โดยย้ำการประมวลผลข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ ให้ข้อมูลนำเข้าเป็นข้อมูลจำนวน ตัวหนังสือ หรือคำสัญญานต่างๆแทน ตำแหน่งพิกัด สี ทรง ความสว่างแทงบอลเงินสด

อันดับแรกเริ่มด้วยการผลิตแบบจำลอง (modeling) เพื่อแทนความเกี่ยวเนื่องของข้อมูลต่างๆพวกนั้นให้สามารถประเมินผลได้ด้วยคอมพิวเตอร์ และก็ตามด้วย การเปลี่ยนเป็นภาพท้ายที่สุด หรือ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าเร็นเดอร์ หรือการเร็นเดอร์ (rendering) เป็นการแปรหรือแสดงผลทางวัสดุอุปกรณ์บอกผลลัพธ์ ดังเช่น จอภาพ หรือ เครื่องใช้ไม้สอยอื่นๆออกมาเป็นภาพเชิงเรขาคณิตแลเห็น ทรง สีสัน ลวดลาย ลายผิว หรือ ลักษณะแสงสว่างเงา รวมทั้ง รายละเอียดอื่นๆของภาพ ดังเช่น ข้อมูลการเคลื่อนไหว ความเคลื่อนไหว ลักษณะการเชื่อมต่อ และก็ ความเกี่ยวข้องระหว่างวัตถุหรือข้าวของในรูปภาพ พนันบอลออนไลน์

วิชานี้ยังเกี่ยวเนื่องถึงการศึกษาเล่าเรียนด้านระบบสำหรับเพื่อการแสดงภาพ ทั้งยังอุปกรณ์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถาปัตยกรรมของเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องไม้เครื่องมือเชื่อมต่อ หรือ เครื่องมือสำหรับในการนำเข้า และก็ แสดงผลลัพธ์ ตอนนี้มีการปรับใช้ วิชาเรขภาพคอมพิวเตอร์ใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีอื่น ตัวอย่างเช่น การผลิตภาพเคลื่อนไหวหรือ แอนิเมชัน งานภาพยนตร์ เกม สื่อผสมภาพและก็เสียง เรียนเพลิดเพลิน หรือ ระบบสร้างภาพความเป็นจริงเสมอเหมือน ฯลฯ

ระเบียบวิธีที่นิยมแบ่งเป็นสองแนวทางหลัก เป็น การใช้แนวทางฉายและก็การใช้วิธีการสะกดรอยละแสงสว่าง สำหรับวิธีการผลิตภาพโดยใช้แนวทางฉาย (projective method) ซึ่งใช้แนวทางแปลงพิกัดข้อมูลตำแหน่งต่างๆในสามมิติ ให้เป็นข้อมูลที่มีพิกัดสองมิติแล้วแสดงผลลัพธ์บนเครื่องไม้เครื่องมือแสดงผลลัพธ์ดังเช่นจอภาพ ฯลฯ โดยระหว่างการแปลงพิกัดจะมีการคำนวณย่อย อย่างเช่น การขริบ (clipping) การกำจัดเส้นซ่อนเร้นผิวแอบแฝง (hidden line/surface removal) แล้วก็ กระบวนการทำให้เป็นจุดภาพ (rasterization) ฯลฯ

อีกแนวทางที่นิยมใช้เป็น การตามรอยลำแสง (ray tracing) ซึ่งเป็นการคำนวณโดยอาศัยหลักไล่หลังรอยทางเท้าของแสงสว่างที่มาจากบ่อเกิดแสงสว่างมาตกกระทบที่วัตถุแล้วสะท้อนเข้าตาหรือกล้องถ่ายภาพ โดยไล่ตรวจทานย้อนกลับมาแสงสว่าง ไปดูค่าความสว่างของวัตถุที่จะแสดงในแต่ละจุดภาพบนเครื่องใช้ไม้สอยแสดงผลลัพธ์




 

loading...